Trang chủ / Dinh dưỡng / Cách nấu súp lơ xanh ngon mà không mất chất

Cách nấu súp lơ xanh ngon mà không mất chất


Súp lơ xanh (Broccolo) được mệnh  danh là Supper Food với hàm lượng dinh dưỡng vượt trội.Chỉ trong 1 cup lơ xanh (khoảng 90g), đã có 135% Vitamin C và 116% Vitamin K chúng ta cần ăn vào trong ngày

Để nấu súp lơ xanh, hầu hết nhiều người đều cho rằng luộc chúng trong nước sạch là cách tốt nhất để ăn. Tuy nhiên, nếu luộc súp lơ trong nước nhiệt độ cao thì chất Flavonoid rất dễ bị phân huỷ. Để ăn và hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng có sẵn trong lơ xanh, cách nấu / cách ăn có yếu tố quyết định.
Hấp trên vỉ

Hấp rau là một trong những cách tốt nhất để bảo toàn dinh dưỡng trong rau, do rau không bị tiếp xúc với nước, và chỉ tiếp xúc với hơi nóng, và khi hấp đậy nắp nồi, hơi không bị thoát ra ngoài nên vitamin cũng không bị bốc đi mất.

Luộc sôi, đun lửa bé hoặc chần nhanh trong nước sôi

Những cách nấu này dù ở những nhiệt độ khác nhau, nhưng vẫn ảnh hưởng nhiều đến hàm lượng dinh dưỡng, đặc biệt là Vitamin C trong rau. Khi đun sôi, rau lơ xanh có thể mất đến 50% hàm lượng Vitamin C trong nước vì Vitamin C hoà tan trong nước. Các loại Vitamin B trong lơ xanh cũng sẽ hoà tan trong nước và nhạy cảm với nhiệt độ, có thể bị mất đến 60% nếu nấu lơ xanh trong nước. Tuy nhiên nếu bạn giữ lại nước luộc/canh nấu với lơ xanh, thì vẫn có thể bảo toàn được 100% khoáng chất và 70-90% các loại vitamin. Vì vậy hãy cố uống cả nước luộc rau nhé!

Xào với nước và dầu 

Cách chế biến này khá NHANH, cho ít nước nên Vitamin hoà tan trong nước không bị mất nhiều. Chưa kể dầu sử dụng trong rau xào sẽ giúp cơ thể hấp thụ các vitamin hoà tan trong chất béo như Vitamin A, K…

Cách chọn lựa và bảo quản rau súp lơ an toàn
- Hãy chọn những súp lơ có màu thật xanh đồng nhất, phần thân và cuống hoa thật rắn chắc, thon và giòn, hoa nép sát khít vào nhau. Nếu bông súp lơ còn lá thì lá phải còn tươi, không bị héo úa và có màu tươi tắn.
- Hãy dùng túi ni lông để miệng hở cất giữ trong tủ lạnh khi chưa ăn ngay. Làm như thế sẽ giữ được hương vị, độ tươi cũng như lượng vitamin C vốn có trong bông cải.
- Thời gian để bạn có thể cất giữ trong tủ lạnh tốt nhất không quá 4 ngày. Tốt nhất, sau khi mua từ một đến hai ngày là bạn nên sử dụng và chế biến món ăn.

Chúc các bạn chế biến được bữaăn thật NGON miệng và giàu dinh dưỡng nhé.Đừng quên like & share những kiến thức này cho nhiều người cùng biết hén

#sieuthisach