Trang chủ / Blog / Chàng trai 89 với ước mơ là tỷ phú nông dân

Chàng trai 89 với ước mơ là tỷ phú nông dân


Hôm nay giữa bộn bề nỗi lo toan vì dịch bệnh covid; những kỷ niệm lại ùa về; nhớ lại ngày đầu gặp chàng trai 89 tròn trịa mộc mạc chất phát với ước mơ là tỷ phú nông dân. Hơn 5 năm trôi qua rồi
Nhớ lại những ngày đầu tiên mới bắt đầu kinh doanh với một cửa hàng nho nhỏ tại 174 Phan Chu Trinh, 3 chị em vừa nhập hàng, bán hàng, sơ chế, đóng gói, ship hàng, tìm nguồn hàng, quản hết mọi công việc. 
Trang trại nào lúc đó cũng chỉ có một ít sản phẩm, mỗi tuần đều đi tìm kiếm nguồn rau sạch về cho cửa hàng, mỗi ngày lại lấy hàng từ 6,7 đơn vị. 
Rồi một ngày nọ trong một sự thôi thúc kỳ lạ từ bên trong: "hôm nay rãnh mình lên trại bác Nhật chụp ảnh đi" đã đưa tôi đến với Hạnh, người đang trực tiếp sản xuất hầu hết các loại rau hữu cơ được bán tại BMT GREEN FOODS hiện nay. Lúc đó, Hạnh đang là quản lý trang trại tại Công ty Liên kết nông dân của bác nông dân người Nhật. Hạnh nhớ lại mà cũng không hiểu tại sao. Bình thường khi có khách đến, Hạnh vẫn cứ làm việc như bình thường, vì khách cũng thường đến mua rau lẻ và chụp ảnh. Hôm đó, nhìn thấy tôi, Hạnh nhảy khỏi máy cày tiến ra cổng gặp tôi. Lần đầu hai chị em người trồng rau, người bán rau gặp nhau. Trước lúc đó tôi chỉ thường gặp em nhân viên giao hàng.
Sau hơn 2 tiếng nói chuyện, càng nói càng hăng say đã mở đầu cho H.t farm rồi Hạnh Nhân farm của ngày nay. Công ty cũ đóng cửa. Chúng tôi cùng nhau làm nên công ty mới đến nay cũng đã 4 năm. 
Tôi du học thạc sỹ từ Nhật Bản về năm 2011, Hạnh làm việc hơn 5 năm trong công ty Nhật, có lẽ cũng là một cái duyên khi chúng tôi đều rất yêu Nhật Bản. Và yêu luôn cả phương pháp làm nông nghiệp hữu cơ thuận tự nhiên. 

Hạnh sinh ra tại một gia đình nằm giữa vựa rau của Buôn Ma Thuột, gia đình có hơn 30 năm làm rau theo truyền thống. Ba là chiến sỹ, là người trung thực và uy tín. Gia đình trồng rau theo phương thức truyền thống. Rồi truyền thống thay đổi khi các nhà thương mại phân bón hóa học và thuốc trừ sâu đến với ngôi làng. "Đây là những sản phẩm công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn, đã được chứng nhận tốt cho cây trồng, sẽ giúp cây khỏe, năng suất cao" - đó là lời của các anh tư vấn viên bán thuốc bảo vệ thực vật. Chàng trai ấy muốn làm khác đi, phải là một người nông dân giàu có hơn và góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ sức khỏe của chính những người nông dân. Từ làm việc tại 1 trang trại rau VietGAP (lúc mới là 1 kỹ sư ra trường), sau đó không đồng tình với phương châm sử dụng thuốc hóa học, đổi việc, và cơ duyên đưa chàng trai ấy đến trang trại của bác nông dân già người Nhật (công ty Liên kết nông dân ngày ấy), khoảng thời gian cũng hơn 5 năm miệt mài với phương pháp canh tác rau hữu cơ thuận tự nhiên của người Nhật. Và hiện nay, hành trình ấy vẫn còn đang tiếp diễn, rau vẫn đang được trồng nhưng các vấn đề về mưa, về sâu v.v... vẫn chưa được giải quyết trọn vẹn. Thương lắm những con người yêu đất, yêu rau, yêu nông nghiệp sạch, với ước mơ và tình yêu, vẫn cặm cụi mày mò tìm hướng đi cho mình.

Nông nghiệp hữu cơ thuận tự nhiên, càng làm lại càng say mê. Sức sống của đất, năng lượng của trời, tình yêu của con người. Tôi lại tiếp tục con đường tìm đến với những người bạn yêu nông nghiệp hữu cơ thuận tự nhiên để đa dạng hóa sản phẩm gửi đến cộng đồng yêu thiên nhiên, yêu sức khỏe. Mong cho rau sạch đi xa thật xa đến với nhiều người, chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi gia đình, mọi người bình an vượt qua dịch và thế giới hồi sinh, thiên nhiên trở lại tươi đẹp, trong lành, bình yên.

4 tháng qua, rau không xuất được đi Sài Gòn vì chỉ thị 16+, trang trại gặp rất nhiều khó khăn. Có những lúc nhìn những cây rau do cả nhóm vất vả chăm sóc nhưng phải bỏ đi vì không có nơi tiêu thụ. May thay cũng đã có rất nhiều tạ rau được cả nhóm âm thầm đóng góp cho một số địa điểm tuyến đầu, mặc dù vẫn bỏ đi rất nhiều, rồi chúng tôi phải dừng sản xuất. Hạnh luôn lạc quan và tin tưởng vào tương lai rau hữu cơ sẽ ngày càng phát triển. Vẫn với nụ cười và một cái tâm thiện lành, vẫn cháy bỏng ước mơ người làm rau hữu cơ thuận tự nhiên sẽ trở nên giàu có. Vẫn mong mỏi mỗi sáng thức dậy dưới ánh nắng mặt trời tươi tắn; bên những luống rau xanh rì thơm mùi tươi mới, rau được mọi người biết đến và yêu thương trân quý, được nhiều khách hàng gần xa kết nối tiêu thụ. Rồi sẽ có một ngày không còn cọng rau hữu cơ nào mọc lên mà không đến được với người tiêu dùng.
Mãi mãi một tình yêu một niềm tin về một ngày người người ăn rau sạch, nhà nhà ăn rau sạch, phương pháp canh tác rau hữu cơ luân canh xen luống được phổ biến rộng khắp, đem lại những bữa ăn ngon dinh dưỡng cho mọi gia đình.